ชูศักดิ์ สุธีรธรรม ละคร เงินปากผี สถาบันกันตนา สุมาลี ชาญภูมิดล อาคม มกรานนท์

รุ่นใหญ่แห่งวงการละครวิทยุไทย ย้อนรำลึกละครวิทยุชื่อดัง “เงินปากผี”

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / รุ่นใหญ่แห่งวงการละครวิทยุไทย ย้อนรำลึกละครวิทยุชื่อดัง “เงินปากผี”

    สร้างความประทับใจอย่างล้มหลาม...ให้กับผู้ร่วมงานเสวนา ศาสตร์ศิลป์แห่งเสียง มนต์เสน่ห์แห่งละครวิทยุ” ที่จัดขึ้นโดย สถาบันกันตนา เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 8 ปี ในวันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ สถาบันกันตนา โดยได้รับเกียรติจาก คุณสมสุข กัลย์จาฤก ประธานกิตติมศักดิ์ บมจ.กันตนา กรุ๊ป และประพันธกรละครวิทยุ,คุณอาคม มกรานนท์ พระเอกละครวิทยุ ผู้ประกาศข่าว พิธีกร และอดีตสมาชิกวุฒิสภาคุณชูศักดิ์ สุธีรธรรม ผู้กำกับ,นักแสดงละครวิทยุ และผู้กำกับละครโทรทัศน์คุณสุมาลี ชาญภูมิดล นางเอกละครวิทยุ นักแสดง และนักพากย์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปนัดดา ธนสถิตย์ นักแสดงเด็กรางวัลตุ๊กตาทอง และอธิการบดีสถาบันกันตนา ร่วมเสวนา พร้อมจัดการสาธิตการแสดงละครวิทยุเรื่องดังในอดีต เงินปากผีซึ่งเป็นบทละครวิทยุที่สร้างชื่อเสียงให้แก่กันตนามาอย่างยาวนาน โดยมี คุณอาคม มกรานนท์, คุณสุมาลี ชาญภูมิดล และคุณชูศักดิ์ สุธีรธรรม ร่วมสาธิตในครั้งนี้ด้วย ซึ่งทุกคนที่ได้ชม ต่างก็ตื่นตาตื่นใจและประทับใจ

 

    โดยคุณสมสุข กัลย์จาฤก กล่าวว่า ถึงศาสตร์ในการเขียนบทละครวิทยุว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงดังๆ ต่อมาก็ใช้พล็อตเรื่องที่ใกล้ตัวที่เจอในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะเข้าถึงคนได้ง่ายและคอยหาพล็อตเรื่องตามสื่อต่างๆ เช่น ข่าวดังในหนังสือพิมพ์อย่าง คดีซีอุย คดีฆาตกรรมนวลฉวี เป็นต้น เพื่อนำมาต่อยอดจินตนาการเป็นบทละครวิทยุ

    ทางด้านทายาทรุ่นที่ 2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปนัดดา ธนสถิตย์ กล่าวเสริมถึงมนต์เสน่ห์ของคณะละครเมื่อครั้งอดีตว่า จุดเริ่มต้นมาจากการแสดงละครโทรทัศน์เรื่องผู้หญิงก็มีหัวใจที่โด่งดังมากจากละครวิทยุ โดยรับบทเป็นลูกปู แต่ในความเป็นจริงตอนนั้นไม่ได้พูดอะไรเลย มีคุณป้าพานั่งตักคอยหยิกเราให้เจ็บจึงร้องไห้ไปตามบท แล้วจึงมาแสดงภาพยนตร์เรื่องผีพยาบาท รับบทเป็นจุ๊บแจง ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ไม่ได้เสียงในฟิลม์ มีทีมพากษ์ไปพากษ์ให้ต่อ แต่ก็ทำให้เราได้เรียนรู้ฝึกฝนทักษะในการทำเสียง เลียนเสียง ตามที่ผู้ใหญ่ทำให้ฟัง จนมาเป็นละครวิทยุแบบบันทึกเทปก็ได้คุณพ่อเป็นคนฝึกให้ รวมไปถึงครูพักลักจำไปเรื่อยๆ

    ทางด้านคุณอาคม มกราคม พระเอกละครวิทยุ กล่าวเสริมถึงเทคนิคในการแสดงละครวิทยุว่า ในอดีตไม่เคยนึกฝันว่าจะมาเป็นนักแสดง แต่เมื่อได้รับโอกาสก็ทำเต็มที่ โดยจะต้องดูความรู้สึกจากในบท คนแสดงละครวิทยุ จะต้องใส่อารมณ์ของตัวเองเอาไว้ในบท คุมอารมณ์ไว้ให้อยู่ พอแสดงออกมา จะทำให้คนฟังรู้สึกไปกับตัวละครนั้นด้วย บางครั้งบทละครอาจจะมาทีละหน้า เราต้องเตรียมความพร้อมไว้ด้วย ที่สำคัญภาษาไทยเป็นภาษาที่ดีมากต้องใช้ให้เป็นและถูกต้อง

 

    ส่วน คุณสุมาลี ชาญภูมิดล นางเอกละครวิทยุ กล่าวถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการแสดงละครวิทยุว่า ละครวิทยุที่เคยแสดงมา ไม่ว่าจะเป็นบทเด็ก คนแก่ หรือชาวบ้านทั่วไป ก็ได้สอนพื้นฐานในเรื่องของการออกเสียงเหมือนกัน เมื่อก่อนเป็นคนพูดเร็ว จนครูบอกว่าจะเอาหินมาถ่วงลิ้นเพื่อให้พูดช้า ฝึกฝนจนกระทั่งได้รับบทนางเอก ทำให้มีสัมมาอาชีพเลี้ยงดูตนเอง ปัจจุบันนี้มีอาชีพเป็นนักพากย์ จึงถือว่าละครวิทยุเป็นครูบาอาจารย์ที่สอนเรามา

    และ คุณชูศักดิ์ สุธีรธรรม ผู้กำกับนักแสดงละครวิทยุในยุคนั้น ได้ร่วมแสดงทัศนะเพิ่มเติมว่า นักแสดง ถ้าเล่นละครวิทยุเก่งแล้ว พอมาเล่นละครโทรทัศน์ก็จะช่วยการแสดงได้เยอะ ทั้งด้านภาษา น้ำเสียงอารมณ์ และแอคชั่นต่างๆ อีกทั้งปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยสนใจละครวิทยุแล้ว เพราะยุคสมัยนี้ให้ความสำคัญกับโทรทัศน์มากกว่า ทำให้ละครวิทยุเริ่มห่างหายไปจากสังคม อยากให้นักแสดงหรือเด็กรุ่นใหม่ๆ ไม่ควรมองข้ามละครวิทยุไป

    และภายในงานยังมีปาฐกถา โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สุรพล  วิรุฬห์รักษ์ นายกสภาสถาบันกันตนา เป็นประธานในพิธีและปาฐกถาในหัวข้อ เสียงที่ก้องกังวานกว่ากึ่งศตวรรษ รวมทั้ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปนัดดา ธนสถิตย์ อธิการบดีสถาบันกันตนา รับมอบทุนการสนับสนุนจากมูลนิธิประดิษฐ์  สมสุข กัลย์จาฤก เพื่อเป็นทุนการศึกษาและสนับสนุนการสร้างสรรค์ งานวิจัยทางด้านสื่อมวลชนและสาธารณประโยชน์, ทุนอาหารกลางวัน จากคุณสมสุข กัลย์จาฤก ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), ทุนครบรอบ 66 ปี จากบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และทุนสนับสนุนเพื่อรางวัลวิทยานิพนธ์ประเมินระดับดีขึ้นไป จากรองศาสตราจารย์ ดร.จุฑา มนัสไพบูลย์