ข่าวบันเทิง คดีฟ้องร้อง บิ๊กแอส มิวสิกบั๊กส์ ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง หนุ่ม กะลา แกรมมี่

โดนไปอีกดอก! มิวสิกบั๊กส์ ฟ้องคดีแพ่ง แกรมมี่ ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

Home / Omgossip / โดนไปอีกดอก! มิวสิกบั๊กส์ ฟ้องคดีแพ่ง แกรมมี่ ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

 

          คดีอาญายังไม่จบก็มาตบตีกันที่คดีแพ่งอีกแล้ว สำหรับกรณีละเมิดลิขสิทธิ์เพลงระหว่างค่ายเพลงอิสระ มิวสิกบั๊กส์ กับค่ายยักษ์ใหญ่ แกรมมี่ ล่าสุดบ่ายวันนี้ (19 ก.ย. 2561) คุณชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ บุคลากรหลักและกรรมการผู้มีอำนาจของมิวสิกบั๊กส์เดินทางพร้อม ทนายกิตติพงศ์ โลหิตนาวี มายังศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง แจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นฟ้อง บ.จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ และศิลปินในสังกัดเพิ่มเติมในคดีแพ่งเป็นจำนวน 2 คดี ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง โดยก่อนหน้านี้ได้มีการฟ้องร้องในส่วนของคดีอาญาไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา วันนี้จำเลยคดีแรกเป็น บ.แกรมมี่และพวกคือศิลปินในนาม หนุ่ม กะลา เรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 44 ล้านบาท และคดีที่ 2 เป็น บ.แกรมมี่และพวกคือศิลปิน วงบิ๊กแอส เรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 28 ล้านบาท 

          โดยคุณชนินทร์ยืนยันว่าเคยมีการไกล่เกลี่ยแล้วแต่ไม่สำเร็จ ที่คุยกันไม่ได้เพราะอีกฝ่ายกลับคำไปมา หากย้อนไปในกรณีคล้ายๆ กันเมื่อหลายปีก่อนกับศิลปิน ลาบานูน นั่นมีการไกล่เกลี่ยกันรู้เรื่อง จบลงด้วยดีและได้รับผลประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่ในครั้งนี้ทางแกรมมี่ก็ได้ทำผิดสัญญาอีกครั้ง คือไม่จ่ายค่าตอบแทนหรือค่าลิขสิทธิ์ตามที่ตกลงกันไว้ในสัญญา จนทำให้ทางมิวสิกบั๊กส์ต้องยกเลิกสัญญา และมีการฟ้องเกิดขึ้นอย่างที่เป็นข่าว 

          “วันนี้มายื่นฟ้องคดีแพ่งเพิ่มเติมในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เป็นจำนวน 2 คดีครับ จำเลยที่ 1 คือ บ.จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด มหาชน กับพวกซึ่งก็คือศิลปินในนาม ‘หนุ่ม กะลา’ รวม 2 คน และคดีที่ 2 คือ บ.จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด มหาชน กับพวกคือศิลปิน ‘วงบิ๊กแอส’ รวม 6 คน ค่าเสียหายที่เรียกร้องไปในคดีแรกเป็นจำนวนเงิน 44 ล้านบาท จากทั้งหมด 44 คดี และในคดีที่ 2 เป็นจำนวนเงิน 28 ล้านบาท จาก 28 คดี

          เหตุผลที่ฟ้องคือเขาละเมิดลิขสิทธิ์ การละเมิดคือการกระทำที่ผิดทั้งแพ่งและอาญา ไม่ใช่อยู่ดีๆ มิวสิกบั๊กส์จะมาฟ้อง ปัญหาการละเมิดเป็นปัญหาระดับโลก ในเรื่องของดนตรีศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกก็โดนฟ้องร้อง เราเลยอยากทำอะไรให้มันถูกต้อง ปัจจุบันการเอาเพลงไปลงที่ไหนต้องมีการขออนุญาต เขาละเมิดเรา เอาเพลงที่มีลิขสิทธิ์ของบริษัทเราไปใช้เพื่อการค้าโดยมิได้มีการขออนุญาต ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวไปคือคดีอาญา วันนี้ที่มาคือคดีแพ่ง

          จริงๆ แล้วแรกเลยก็มีการไกล่เกลี่ย มีการโทรมาหา เป็นทางทนายเขาหรือตัวศิลปินเองผมไม่แน่ใจ โทรผ่านทีมงาน มีการคุยกันแต่ไม่สำเร็จ (ทางแกรมมี่เคยยื่นซื้อขาดเพลงที่มิวสิกบั๊กส์ถือลิขสิทธิ์อยู่ไหม?) ไม่มีครับ ถึงยื่นผมก็ไม่ขาย แล้วจากที่ผมได้ข่าวมาเห็นว่าเมื่อวานนี้ จากที่ศิลปินเคยบอกว่าทำผิดไปแล้ว มาเมื่อวานเขาปฏิเสธนะครับ ต้องลองเช็คอีกที เขาปฏิเสธว่าเขาไม่ผิด ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงกลับไปกลับมา ที่เป็นอย่างนี้ ที่คุยกันไม่ได้ก็เพราะมีการกลับคำไปมาบ่อย

          ต้นเหตุของการฟ้องร้อง ผมขอถอยหลังไปในคดีของ ‘ลาบานูน’ เคสนี้ได้มีการไกล่เกลี่ยและจบลงด้วยดี ได้รับผลประโยชน์ทั้งคู่ จะเห็นได้ว่าลาบานูนก็เล่นเพลงได้ปกติ จบด้วยดีคือมีการต่อสัญญา ทีนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือทางแกรมมี่ทำผิดสัญญาอีก โดยการไม่จ่ายค่าตอบแทนตามที่ตกลงไว้ในสัญญา ผมเลยต้องยกเลิกสัญญา บางข่าวบอกว่าหมดสัญญา ไม่ใช่นะครับ ผมบอกเลิกสัญญาเพราะเขาทำผิดโดยไม่จ่ายค่าตอบแทนให้ตรงตามที่ตกลงกันไว้ ซึ่งทางโน้นเขารู้ดี ชัดเจนครับ” คุณชนินทร์กล่าว

ขอบคุณรูปภาพประกอบเพิ่มเติมจาก IG : @numkala, GMM

 

คุณชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ บุคลากรหลักค่ายเพลงมิวสิกบั๊กส์
คุณชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ บุคลากรหลักค่ายเพลงมิวสิกบั๊กส์

 

หนุ่ม กะลา
หนุ่ม กะลา

 

วงบิ๊กแอส
วงบิ๊กแอส

 

หนุ่ม กะลา
หนุ่ม กะลา

 

คุณชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ ยื่นฟ้อง บ.แกรมมี่ ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง
คุณชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ ยื่นฟ้อง บ.แกรมมี่ ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

 

ทนายกิตติพงศ์ - คุณชนินทร์
ทนายกิตติพงศ์ – คุณชนินทร์