ดู๋ สัญญา เปิดใจ ดร.จุ๋ง นักวิ่งสายโหด ผู้ซึ่งหิมาลัยไว้ชีวิต !!!

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / ดู๋ สัญญา เปิดใจ ดร.จุ๋ง นักวิ่งสายโหด ผู้ซึ่งหิมาลัยไว้ชีวิต !!!

  ชัยชนะที่ต้องแลกด้วยชีวิต กับ ดร.จุ๋ง ชุมพล ครุฑแก้ว บรรจงเขียนลงพ็อกเก็ตบุค “ผู้ซึ่งหิมาลัยไว้ชีวิต” เป็นนักวิ่งสายโหดคนแรกของเมืองไทยที่ชนะใจตัวเองด้วยการวิ่งข้ามเทือกเขาหิมาลัย ความยาว1600 กิโลเมตร ที่ความสูงสะสม 88000เมตร ใช้เวลาถึง 48 วัน จึงสำเร็จ ซึ่งเจ้าตัวได้เปิดใจถึงประสบการณ์อันโหดร้าย ท้าความตายแลกกับความสุข ชัยชนะของหัวใจตัวเอง ลงในพ็อกเก็ตบุค เล่มนี้ พร้อมนำเรื่องราวที่หลายคนอยากรู้มาเปิดเผยผ่านรายการ “เจาะใจ” อีกด้วย

 

ประสบการณ์วิ่งที่ผ่านมาก่อนมาถึงสนามหิมาลัย?

  “ที่ผ่านมา เคยวิ่งรายการยากๆ มาหลายรายการครับ เช่นวิ่งเทรลรอบภูเขาฟูจิระยะทาง162กิโลเมตร สูงสะสม 9000เมตร, รายการที่ฮ่องกงระยะทาง298กิโลเมตร สูงสะสม14500เมตร, วิ่งรอบเทือกเขาแอลป์ 340กิโลเมตรสูงสะสม33500เมตร และล่าสุดก็เทือกเขาหิมาลับ ระยทา1600 กิโลเมตร สูง88000เมตรถือว่าเป็นรายการใหญ่ที่สุด”

ทำไมถึงต้องไปวิ่งขนาดนั้นหรือใจรัก?

  “ด้วยความที่ผมชอบวิ่งเทรลกับธรรมชาติอยู่แล้ว และต้องการพิสูจน์ความมหัศจรรย์ของร่างกายมนุษย์ ว่ามีศักยภาพได้ขนาดไหน ทั้งๆที่ผมก็ไม่ได้เป็นคนที่แข็งแรงมากนัก เป็นภูมิแพ้อยู่ด้วย แต่การออกกำลังกายนี้แหละเป็นยารักษาโรคที่ดีที่สุด และที่สำคัญมันเป็นอะไรทีท้าทายมาก”

มีการเตรียมตัวอย่างไรในการวิ่งแต่ละรายการ?

  “มันต้องมีการฟิตซ้อมนะครับ อยู่ดีๆจะไปวิ่งเลยไม่ได้ ร่างกายรับไม่ไหวหรอก ทุกๆครั้งในการแข่งขัน ผมจะแบ่งเวลาอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด รักษาสมดุลย์ในการซ้อมกับการใช้ชีวิต จันทร์ถึงศุกร์ ทำงาน เสาร์อาทิตย์ผมบินไปเชียงใหม่วิ่งตั้งแต่ตี5ขึ้นดอย วันละ12ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายเราปรับตัว”

เป็นคนไทยคนแรกที่พิชิตหิมาลัย?

  “อืม เป็นคนแรกที่วิ่งตามแนวเทือกเขาหิมะลัยได้ตลอดทั้งประเทศเนปาลครับ ในความจริงแล้ว ผมไม่ได้ภูมิใจในศักยภาพของตัวเอง แต่ภูมิใจที่ได้มีประสบการณ์ร่วมกับธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ของหิมาลัย ผมไม่ได้พิชิตอะไร นอกจากตัวเอง”

 

เสี่ยงตายแลกด้วยชีวิต?

  “แน่นอนครับการที่ไปวิ่งในระดับนั้น 4พัน ถึง 6พัน เมตรจากระดับน้ำทะเล ความยาว 1600 กิโลเมตร สูงสะสม 88,000เมตร ร่างกายเราต้องเจอกับความท้าทายเยอะมาก แรงดันของอากาศ ความหนาวเย็น ความหิวโหย เพราะแต่ละจุดที่พักมันห่างไกลกันมาก หรือไม่มีเลย ต้องกางเต้นท์เอง ซึ่งบางคนวิ่งไม่ถึงที่พักในแต่ละเมืองก็ต้องพักกลางทาง บางวันก็ต้องอดข้าวอดอาหาร หิมะถล่ม หินถล่ม ปีนเขา ทุกอย่างมันต้องใชัทักษะและความชำนาญทั้งสิ้น ซึ่งประสบการณ์ทั้งหมดมันอยู่ในพ็อกเก็ตบุค “ผู้ซึ่งหิมาลัยไว้ชีวิต” เห็นว่า กำลังเล่นการเมืองสังกัดพรรคกลาง? “ใช่ครับ ผมเป็นผู้ก่อตั้งพรรคกลางและรวบรวมกับสมาชิกอีกหลายท่าน ซึ่งมันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อยากทำ อยากมีส่วนร่วมแก้ปัญหาประเทศชาติ อยากลงไปช่วยประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีซึางตอนนี้เราก็เปิดรับทั้งผู้ที่สนในสมัคร สส และสมัครสมาชิกพรรค เราต้องการผู้ที่มีจิตอาสา ร่วมอุดมการณ์ไปกับเรา”