Big Hero พลังคนดี MONO 29 ทันข่าวเช้า ป้ามณี บุญวิรัตน์

“บิ๊กฮีโร่ พลังคนดี” ร่วมเชิดชูครูจิตอาสา “ป้ามณี บุญวิรัตน์” เปิดโรงเรียนหนึ่งบาทพัฒนาสังคม “ทางช่อง MONO29”

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / “บิ๊กฮีโร่ พลังคนดี” ร่วมเชิดชูครูจิตอาสา “ป้ามณี บุญวิรัตน์” เปิดโรงเรียนหนึ่งบาทพัฒนาสังคม “ทางช่อง MONO29”

        รายการ “ทันข่าวเช้า” ช่อง “MONO 29” (โมโน ทเวนตี้ไนน์) ช่วง “Big Hero พลังคนดี” ในวันพฤหัสบดี ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 05.00 น. ผู้สื่อข่าว “พิมพ์ภัทรา วิริยะสัจจะจิตร” พาเราไปรู้จักกับ “มณีบุญ วิรัตน์” หรือที่เด็กนักเรียนเรียกว่า “ป้ามณี” เรือจ้างจิตอาสาผู้ยึดมั่นในจรรยาบรรณของความเป็นครู เปิดบ้านพักของตัวเอง ในอำเภอหันคา จ.ชัยนาท เพื่อสอนพิเศษให้เด็กๆ ได้อ่านออกเขียนได้ โดยเก็บค่าเล่าเรียนเพียงคนละ “หนึ่งบาท”

    

    

        จากช่วงเวลาวัยเด็กที่ตนเองขาดโอกาสในอดีต ทำให้ “ป้ามณี” เลือกที่จะอุทิศตน สอนหนังสือ ให้เด็กๆ ได้มีความรู้ติดตัว แม้จะเจอคำสบประมาทต่างๆ ว่า..ไม่ใช่ครู, ไม่มีใบปริญญา แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความตั้งใจของ “ป้ามณี บุญวิรัตน์” ลดหย่อนลงไปแม้แต่น้อย ยังคงเดินหน้าทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ ทำหน้าที่ครูจิตอาสา มาเป็นระยะเวลากว่า 11 ปี… ป้ามณีได้แชร์แรงบันดาลใจการทำดีนี้ให้ฟังว่า “ด้วยความที่เราอยากเป็นนักพัฒนาชุมชนตั้งนานละ มันเลยทำให้เราชอบช่วยเหลือทุกๆ คน ค่าเรียนที่เก็บจากผู้ปกครองเด็กๆ วันละหนึ่งบาท ก็เอาไว้จ่ายค่าน้ำ ค่าน้ำแข็งให้เด็กๆ กินนี่แหละ จริงๆ มันก็ฟรีอ่ะแหล่ะ ป้าสอนไม่เหมือนในโรงเรียน , ทำโทษก็ไม่เหมือนใน โรงเรียนปกติ เด็กๆ ชอบการทำโทษของป้ามณีมาก เช่น เดินเป็ดเป็นกลุ่ม ท่าเต้น ร้องเพลง คือป้าจะสอน เหมือนแม่สอนลูกมากกว่าครูสอนลูกศิษย์ มันเลยทำให้มีความสุข ซึ่งเราไม่คาดหวังอะไรเลย แค่อยากให้ เด็กๆ มีความสุขในการเรียน และเรามีความสุขในการสอน ถึงเราจะไม่ใช่ครูแท้ๆ เราก็ให้ใจเด็กๆ ร้อยเปอร์เซ็นทุกคน”

    

 

        ติดตามเรื่องราวของ “ป้ามณี บุญวิรัตน์” ได้ในรายการ “ทันข่าวเช้า” ช่วง “Big Hero พลังคนดี” ในวันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 05.00 น.ทางช่อง “MONO 29” (โมโน ทเวนตี้ไนน์)